Giỏ hàng

Nguy co tử vong do "hút thuốc" là cao nhất

Bạn có biết ở Nhật Bản có bao nhiêu người chết mỗi năm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá không? Có khoảng 130.000 người. Tỷ lệ này là khoảng 60% trong số 77.000 người mắc bệnh ung thư, và 40% còn lại mắc bệnh tim mạch và bệnh hô hấp.

Những rủi ro cao hơn nhiều so với tăng đường huyết, ăn nhiều muối và uống nhiều rượu, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng liệt kê hút thuốc là "nguyên nhân duy nhất và lớn nhất gây ra bệnh tật có thể phòng ngừa được." Người ta nói rằng nếu bạn bỏ thuốc lá, tuổi thọ của bạn sẽ được kéo dài thêm 10 năm.

Mặc dù tỷ lệ hút thuốc ở Nhật Bản đang giảm dần qua từng năm, nhưng theo khảo sát năm 2017 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, 29,4% nam giới, 7,2% phụ nữ và 17,7% nam giới và phụ nữ vẫn hút thuốc theo thói quen. .

Thuốc lá không phải là vấn đề của sở thích hay thị hiếu. Đó là một căn bệnh được gọi là "nghiện nicotine". Đó là lý do tại sao có những phòng khám ngoại trú không hút thuốc được bảo hiểm chi trả. Điều trị với sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa hoặc y tá được cho là thành công gấp 3 đến 4 lần so với việc tự bỏ thuốc lá.

Một vấn đề lớn khác với thuốc lá là khói thuốc thụ động. “Khói thuốc chính” mà người hút thuốc hít vào sẽ đi vào phổi qua một đầu lọc, trong khi “khói thuốc phụ” bốc lên từ đầu điếu thuốc độc hơn vì hít phải trực tiếp. Nó cũng chứa các chất dạng hạt mịn (PM2.5). Người ta ước tính rằng khoảng 15.000 người chết hàng năm ở Nhật Bản vì khói thuốc thụ động.

Để ngăn chặn khói thuốc thụ động, tỉnh Hyogo đã thực thi một sắc lệnh vào năm 2013 và luật quốc gia đã được ban hành vào tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, cả hai đều có điều kiện cho phép tách khói như thiết lập phòng hút thuốc, và vẫn còn những vấn đề cần giải quyết.

Để xác minh tính hiệu quả của sắc lệnh tỉnh, chúng tôi cũng đã tiến hành một nghiên cứu so sánh tỷ lệ nhồi máu cơ tim cấp và đau thắt ngực không ổn định trước và sau thủ thuật. Kết quả là tổng thể không thấy tác dụng phòng ngừa mà còn thấy rằng có sự khác biệt giữa các vùng.

Cụ thể, sự bùng phát đã giảm ở thành phố Kobe, nhưng không ở thành phố Amagasaki. Khi chúng tôi thực hiện một bảng câu hỏi tới các nhà hàng ở cả hai thành phố để tìm hiểu lý do, người ta khẳng định rằng Kobe có tỷ lệ công nhận pháp lệnh và tỷ lệ bỏ hút thuốc trong nhà cao hơn Amagasaki.

Sắc lệnh tỉnh hiện đang được xem xét để cải thiện nội dung của nó. Xu hướng quốc tế là “cấm hút thuốc trong nhà” không cho phép hút thuốc. Phía hít khói chủ động yêu cầu các chủ cửa hàng bỏ thuốc lá hoàn toàn. Tôi nghĩ rằng điều đó cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ khói thuốc thụ động. (Người phỏng vấn, Yoichi Tanaka, Hợp tác, Hiệp hội Y tế Dự phòng tỉnh Hyogo)

[Fujiwara / Hisayoshi] Sinh ra tại thành phố Towada, tỉnh Aomori vào năm 1944. Sau khi tốt nghiệp Trường Y Đại học Kyoto, sau khi làm giảng viên tại Trường Y Đại học Kyoto và là giáo sư tại Trường Cao học Đại học Gifu, ông trở thành giám đốc Bệnh viện Amagasaki tỉnh Hyogo vào năm 2006. Vào năm 2015, ông trở thành giám đốc của Trung tâm Y tế Đa khoa Amagasaki, được thành lập do sự hợp nhất và tổ chức lại với Bệnh viện Quận Tsukaguchi, và giữ chức vụ hiện tại của ông kể từ năm 2018. Ông cũng là chủ tịch của Mạng lưới y tế kiểm soát thuốc lá và chủ tịch Ủy ban đánh giá các biện pháp ngăn ngừa hút thuốc thụ động của tỉnh. 

Ba cách xử lý do ông Fujiwara đề xuất

1. Sử dụng tốt các phòng khám ngoại trú không hút thuốc lá và bỏ thuốc lá

2. Người hút thuốc không gây ra thiệt hại do khói thuốc phụ cho môi trường xung quanh

3. Yêu cầu các cửa hàng có thể hút thuốc để ngăn khói thuốc thụ động

Nếu mức độ phụ thuộc nicotine theo xét nghiệm chẩn đoán là trên một mức nhất định. Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên, bạn có thể được điều trị y tế bảo hiểm nếu bạn đáp ứng các yêu cầu như số lượng thuốc hút mỗi ngày và chỉ số dựa trên về số năm hút thuốc vượt tiêu chuẩn. Ngoài miếng dán nicotine và kẹo cao su nicotine, còn có một loại thuốc gọi là "Varenicline" gây khó khăn cho việc hút thuốc.

Danh mục tin tức

Từ khóa